Mục đích:
Quản lý mô hình tổ chức tập đoàn, công ty, phòng ban, bộ phận, …
Cho phép tạo nhiều cấp tổ chức khác nhau và không giới hạn về số lượng
Quản lý thông tin đổi tên phòng ban, sáp nhập, chia tách, thành lập mới, …
Thao tác:
Bước 1: Vào hệ thống nhân sự/ Cơ cấu tổ chức
Bước 2: Vào màn hình chi tiết cơ cấu tổ chức
Bước 3: Chọn các phòng ban với các trạng thái: Đang hiệu lực, hết hiệu lực tại số 2 trên hình ảnh phía trên.
Bước 4: Chọn các phòng ban mình cần chỉnh sửa, bổ sung, xem tại số 1
Bước 5: Chỉnh sửa phòng ban, đơn vị:
Chọn tại số 1
Xuất hiện phòng ban đơn vị tại 3
Click chọn phòng ban cần chỉnh sửa
Nhập các thông tin cần chỉnh sửa
Rồi ấn lưu lại
Bước 6: Muốn xóa 1 phòng ban, đơn vị:
Nếu phòng ban đơn vị còn có nhân viên thì cần thực hiện điều chuyển nhân viên trước khi xóa phòng ban đơn vị này. Bước thực hiện điều chuyển nhân viên tham khảo tại: B.10
Chọn phòng ban tại số 1
Hiển thị phòng ban đơn vị số 3
Check chọn phòng ban cần xóa
Chọn biểu tượng xóa tại số 5
Bước 7: Thêm mới 1 phòng ban đơn vị
Thực hiện chọn biểu tượng [+] tại số 4
Nhập các thông tin của phòng ban
Chọn lưu
Bước 8: Thêm chỉnh sửa phòng ban bằng cách xuất nhập khẩu excel
Chọn xuất nhập khẩu tại 6 với mũi tên xuống là xuất khẩu; mũi tên lên là nhập khẩu.
Mục đích:
Tính năng dùng để tạo các chức danh công việc trong toàn công ty.
Xây dựng các chính sách chuẩn theo từng chức danh như: đối với chức danh đó cần các khóa training nào, có các KPIs, ….
Mô tả các chính sách phúc lợi, quyền lợi, nghĩa vụ của nhân viên theo từng chức danh phục vụ nhu cầu đăng tuyển khi cần.
Thao tác:
Bước 1: Trước khi vào thực hiện thêm, xóa, chỉnh sửa các chức danh công việc, cần tạo các nhóm chức danh công việc.
Hiện tại với dữ liệu của khách hàng Lạc Việt đã khởi tạo sẵn các nhóm chức danh rồi. Tuy nhiên, nếu khách hàng có phát sinh thêm nhóm chức danh mới hoặc muốn sửa tên chức danh cũ có thể thực hiện theo các bước bên dưới như sau:
Bước 1.1: Nhấn tổ hợp phím: Ctrl + Shift + F/ Chọn thiết lập danh mục/ Chọn nhóm chức danh
Bước 1.2: Chọn thêm 1 nhóm chức danh mới theo trình tự các số trong hình/ nhập thông tin cần thiết và ấn lưu
Bước 1.3: Muốn sửa tên 1 nhóm chức danh/ Chọn nhóm cần sửa/ sửa lại tên nhóm (lưu ý: Không sửa được mã nhóm)/ Sau đó ấn lưu
Bước 1.4: Muốn xóa 1 nhóm chức danh/ Chọn nhóm cần xóa/ Ấn nút xóa (Lưu ý: Chỉ xóa các nhóm chức danh chưa có chứa chức danh bên trong – tức là chỉ xóa các nhóm chức danh chưa được sử dụng trong hệ thống, có thể là mình tạo nhóm chức danh mới nhưng bị lỗi gì đó nên cần xóa đi)
Bước 2: Vào hệ thống nhân sự/ Quản lý bản mô tả công việc
Bước 3: Thêm chức danh công việc bằng cách nhập trực tiếp lên chương trình
Chọn vào biểu tượng [+] thêm mới tại màn hình
Nhập các thông tin liên quan tới chức danh công việc tại màn hình chi tiết
Với tại 2.2 là các group thông tin
Với 2.3 là màn hình chi tiết ứng với từng tab thông tin tại 2.2
Sau khi nhập các thông tin ấn lưu tại 2.4
Bước 4: Thêm chức danh công việc bằng cách xuất nhập khẩu excel
Chọn vào mũi tên xuống là xuất khẩu
Lưu file lại
Nhập các thông tin
Và chọn mũi tên lên để nhập khẩu thông tin
Bước 5: Xóa chức danh công việc đã có
Chọn chức danh cần xóa trên lưới dữ liệu tại 4.1
Và chọn vào biểu tượng xóa tại 4.2
Bước 6: Chỉnh sửa chức danh công việc :
Click chọn chức danh cần sửa tại 5.1
Và nhập các thông tin chỉnh sửa tại màn hình 5.2
Lưu các thông tin cần chỉnh sửa lại.
Mục đích:
Dùng để thiết lập các đối tượng tính phép ví dụ đối tượng hưởng phép 12 ngày/năm, đối tượng hưởng phép 14 ngày/ năm … với các thiết lập chi tiết cho từng đối tượng như đối tượng có được phép sử dụng tồn, mốc tồn ra sao?, quy định về hưởng phép cho tháng đầu tiên làm việc, là phép tháng hay phép năm,…
Thao tác:
Vào Hệ thống nhân sự/ Thiết lập nghỉ phép năm
Chọn nút thêm để thêm 1 đối tượng hưởng phép năm
Khai báo các thông tin cấu hình lên đối tượng tính phép này
Ấn lưu lại
Xem thứ tự như hình đính kèm
Lưu ý: Các đối tượng tính phép ban đầu Lạc Việt sẽ hỗ trợ khách hàng thêm vào hệ thống. Khách hàng chỉ sử dụng hoặc khi nào có phát sinh thêm đối tượng tính phép mới thì khách hàng mới thực hiện.
Mục đích:
Căn cứ vào đối tượng tính phép của nhân viên được khai báo là nhân viên thuộc đối tượng tính phép nào ví dụ 12 ngày phép/năm, …
Tính năng này sẽ hỗ trợ người dùng thực hiện tính ra được quỹ phép của nhân viên bao gồm phép năm hiện tại và lượng phép tồn chuyển qua từ năm cũ (nếu có)
Thao tác:
Trước khi vào thực hiện tính phép tiêu chuẩn cho nhân viên cần kiểm tra lại các nhân viên đã được gắn các đối tượng tính phép chưa tại Hồ sơ nhân viên/ Thông tin công việc/ Đối tượng tính phép.
Và các thông tin liên quan khác như: Ngày vào làm, Loại lao động tại Hồ sơ nhân viên/ Thông tin công việc/ Ngày vào làm.
Thường là các dữ liệu đầu vào này khi thêm 1 nhân viên vào phần mềm đã có sẵn rồi, Lạc Việt chỉ nêu lại các yếu tố cần để nếu sau này có 1 nhân viên nào đó sau khi bấm tính phép tiêu chuẩn rồi mà vẫn không ra kết quả quỹ phép của nhân viên thì khách hàng có thể quay lại xem các yếu tố đầu vào lúc mình thêm nhân viên có đảm bảo đủ và đúng hết chưa/ sau đó thực hiện bổ sung chỉnh sửa để thực hiện tính phép tiêu chuẩn lại
Sau khi kiểm tra xong các dữ liệu cần thiết ta tiến hành thực hiện tính phép tiêu chuẩn như sau:
Bước 1: Vào Hệ thống nhân sự/ Tính phép tiêu chuẩn
Bước 2: Vào thực hiện theo các số đánh trên hình sau
Số 1: Chọn năm cần tính phép cho nhân viên
Lưu ý:
Tại check box [Bỏ qua nhân viên đã được tính phép]: Phải để dấu check như hình.
Nếu bỏ dấu check thì chương trình sẽ tính phép tiêu chuẩn cho cả những nhân viên đã được tính phép rồi – như vậy sẽ ảnh hưởng tới quá trình lịch sử nghỉ phép cũng như số lượng quỹ phép của những nhân viên này sẽ bị sai lệch.
Bỏ dấu check chỉ áp dụng cho 1 số trường hợp cần khắc phục đặc biệt nào đó tùy trường hợp thực tế Lạc Việt sẽ hướng dẫn thêm cho khách hàng khi gặp các tình huống này.
Số 2: Cứ để mặc định như hình
Số 3: Chọn danh sách nhân viên cần tính phép
Số 4: Đọc dữ liệu
Số 5: Với các điều kiện đã chọn từ 1, 2, 3 sau khi đọc xong số liệu sẽ hiển thị danh sách các nhân viên có thể được tính phép tại vị trí số 5 trên hình
Số 6: Bấm nút tính phép tiêu chuẩn
Sau đó, người dùng xem lại kết quả tiêu chuẩn đã được tính cho nhân viên tại vị trí số 5 – chú trọng xem tại 2 cột: Còn năm nay + Còn năm trước.
Anh/Chị cũng có thể chọn mũi tên xuống để tải file dạng excel về máy để đọc giá trị quỹ phép sau khi được tính cho các nhân viên.
Lưu ý:
Tính phép tiêu chuẩn thường tính vào gần cuối của năm để qua đầu năm là nhân viên đã có quỹ phép để sử dụng.
Và tính phép tiêu chuẩn khi có phát sinh – tức là cho các nhân viên mới vào làm.
Mục đích:
Sử dụng tính năng này để thiết lập những ngày nghỉ tuần linh động cho nhân viên.
Bình thường thì nhân viên sẽ được khai báo là thuộc nhóm nghỉ tuần: ví dụ là nghỉ cả ngày thứ 7, chủ nhật hoặc nghỉ nửa ngày thứ 7 và chủ nhật.
Nhưng nếu có 1 nhân viên nào đó thuộc nhóm nghỉ tuần bất kỳ tức là ngày nghỉ không cố định có thể là thứ 2, 3,…hoặc 1 ngày nào đó bất kỳ trong tuần thì ta có thể sử dụng tính năng này để khai báo theo từng tuần, từng tháng cho nhân viên
Thao tác:
Vào hệ thống nhân sự/ Thiết lập ngày nghỉ
Thực hiện lần lượt theo các số như hình:
Số 1: Chọn khoản thời gian cần thiết lập
Số 2.1: Chọn nhóm ngày nghỉ tuần
Số 2.2: Chọn nhóm nghỉ bất kỳ
Số 3: Chọn các nhân viên, nếu không biết thì cứ chọn all nhân viên chương trình tự động kết hợp với 2.2 để lọc các nhân viên đúng nhóm nghỉ bất kỳ
Số 4: Đọc số liệu
Số 5: Trên màn hình hiển thị các nhân viên và các ngày. Anh/Chị muốn nhân viên có ngày nghỉ là ngày nào thì check chọn vào ngày đó.
Sơ đồ nghịệp vụ
Chi tiết thao tác
Bước 1: Chào đón nhân viên – tiếp nhận nhân viên - bên ngoài hệ thống
Bước 2: Nhập hồ sơ nhân viên vào phần mềm có 2 cách:
Cách 1: Import nhanh nhân viên
Vào hệ thống nhân sự/ Thêm nhanh nhân viên
Chọn mũi tên xuống để xuất khẩu ra file excel
Xem note cụ thể từng cột trên file excel kèm
Chọn mũi tên lên ở góc dưới bên phải để import vào hệ thống
Cách 2: Thêm nhân viên trực tiếp trên phần mềm
Vào hệ thống nhân sự/ Quản lý hồ sơ nhân viên
Chọn nút thêm
Nhập các thông tin cơ bản của nhân viên lần lượt trên các tab thông tin
Ấn lưu
Theo các số đánh thứ tự trên hình kèm
Bước 3: Xem danh sách nhân viên hết hạn thử việc
Nếu HR đã biết chính xác nhân viên nào rồi thì không cần thực hiện bước này
Nếu HR chưa biết có thể sử dụng tính năng này để biết danh sách các nhân viên tương ứng
Vào Hệ thống nhân sự/ Báo cáo đặc trưng/ Danh sách hết hạn/ Chọn hết hạn thử việc và thực hiện như hình kèm
Số 1: là loại hết hạn thử việc
Số 2: Chọn số ngày hết hạn.
Số 3: Chọn nhân viên nếu không biết cứ chọn tất cả
Số 4: Chọn xem
Số 5: Hiển thị danh sách nhân viên tại vị trí số 5
Bước 4: Đánh giá nhân viên - bên ngoài hệ thống
Bước 5: Chuyển nhân viên từ thử việc sang chính thức
Cập nhật lại các thông tin chính như trên sơ đồ và các màn hình thao tác như bên dưới.
Cập nhật loại nhân viên từ thử việc lên chính thức
Khai báo hợp đồng chính thức + phụ lục (nếu có)
Khai báo quyết định lương + phụ cấp mới (nếu có)
Check lại các thông tin về bảo hiểm: BHXH, BHYT, BHTN
Check lại các thông tin về thân nhân đặc biệt là thân nhân có giảm trừ phụ thuộc
Các thông tin về công đoàn
Bước 6: Quản lý các thông tin khác của nhân viên
Vào Hệ thống nhân sự/ Quản lý hồ sơ nhân viên
Chọn xem chi tiết 1 nhân viên bất kỳ/ Và xem đầy đủ các tab thông tin quản lý. Tại đây Anh/Chị có thể bổ sung thêm các thông tin của nhân viên
Số 1: Là toàn bộ các tab quản lý thông tin của nhân viên
Số 2: Ứng với việc chọn 1 tab thông tin tại số 1 sẽ hiển thị các thông tin tại số 2. Anh/Chị nhập các thông tin hoặc chỉnh sửa các thông tin
Số 3: Chọn lưu lại
Hoặc nếu Anh/Chị thêm/ bổ sung cho số lượng nhiều nhân viên cho mỗi tab thông tin thì cần thực hiện xuất nhập khẩu excel tại số 4.
Chi tiết cho tính năng xuất nhập khẩu excel.
1. Chọn mũi tên xuống
2. Ứng với việc chọn tab thông tin tại số 1 thì ở control [Mẫu] sẽ có các mẫu excel tương ứng
3. Anh/Chị có thể check chọn xuất khẩu theo nhân viên hiện tại hoặc nhân viên theo bộ lọc. Nếu chọn xuất nhân viên theo bộ lọc thì Anh/Chị cần vào cái phễu để cho nhân viên cần xuất
4. Về cách lấy dữ liệu:
a. Nếu Anh/Chị chỉnh sửa thông tin của nhân viên cũ thì có thể chọn vào nhân viên đã có dữ liệu
b. Còn nếu Anh/Chị muốn bổ sung thông tin cho các nhân viên chưa có thông tin cho tab thông tin tại mục số 1 thì chọn Nhân viên chưa có dữ liệu
5. Bấm thực thi
6. Tải file excel về
7. Chỉnh sửa thông tin hoặc bổ sung thông tin
a. Nếu chỉnh sửa thì để nguyên các format,…chỉ sửa lại dữ liệu cho nhân viên
b. Nếu bổ sung thông tin cho các nhân viên chưa có thì cần thêm đúng format yêu cầu tốt nhất, Anh/Chị nên lấy dữ liệu mẫu từ 1 nhân viên đã có dữ liệu để mình có thể xem và thêm cho các nhân viên chưa có lúc này tỷ lệ các Anh/Chị thêm đúng format là cao rất nhiều
8. Lưu file excel lại
9. Import file excel này lại hệ thống theo biểu tượng mũi tên lên.
Lưu ý: Đặc biệt để tính lương được cần xem kỹ tại: Hệ thống nhân sự/ Quản lý hồ sơ nhân viên/ Phúc lợi/ Nhóm tính lương/ Cần khai báo đủ: Nhóm tính lương, nguyên tệ tính lương, mức đóng thuế thu nhập cá nhân – các khách hàng khác thường hay quên chỗ này.
Bước 7: Giải quyết nhân viên thôi việc
Vào Hệ thống nhân sự/ Quản lý hồ sơ nhân viên/ Chọn nhân viên cần cho thôi việc/ Check chọn đã thôi việc
Lúc này nhân viên được chuyển vào Hồ sơ thôi việc tại Hệ thống nhân sự/ Hồ sơ thôi việc
Lưu ý:
Khi nào nhân viên được giải quyết tất cả về các chế độ lương thưởng, trợ cấp thôi việc, ... thì mới check vào dấu Đã thôi việc.
Và lúc này chương trình sẽ chuyển nhân viên nào vào màn hình quản lý các nhân viên thôi việc.
Mục đích:
Dùng quản lý tất cả các quá trình nghỉ phép, nghỉ thai sản, ốm đau ….
Thao tác:
Vào hệ thống nhân sự/ Quản lý nghỉ phép
Thao tác thêm mới 1 phiếu nghỉ phép
Số 1: Chọn tab: Đăng ký nghỉ phép
Số 2: Chọn nhân viên
Số 3: Đọc số liệu
Số 4: Chọn thêm
Số 5: Chọn nhân viên cần thêm phiếu phép
Nhập các thông tin cơ bản của phiếu phép.
Đặc biệt lưu ý chỗ control [Thời gian nghỉ] là thời gian bắt đầu nghỉ của nhân viên
Sau đó ấn lưu lại
Thao tác xóa 1 phiếu nghỉ phép đã có
Số 1: Chọn tab: Đăng ký nghỉ phép
Số 2: Chọn kỳ công cần xem các phiếu phép hoặc cũng có thể chọn từ ngày đến ngày
Số 3: Chọn nhân viên
Số 4: Chọn đọc số liệu
Hiển thị danh sách các phiếu phép của nhân viên
Số 5: Check chọn các phiếu phép cần xóa
Số 6: Xóa các phiếu phép
Theo dõi nghỉ phép của nhân viên
Xem quỹ phép của nhân viên tới thời điểm hiện tại như thế nào.
Như hình
Số 1: Chọn tab: Theo dõi nghỉ phép
Số 2: Chọn năm xem, từ tháng nào tới tháng nào
Số 3: Chọn nhân viên
Số 4: Đọc số liệu
Số liệu hiển thị tại màn hình số 5
Có thể xuất excel để xem số liệu tại số 6
Mục đích:
Màn hình này giúp HR xem nhanh các quyết định lương, phụ cấp của nhân viên thay vì thao tác phải vào từng nhân viên/ rồi vào từng tab để xem.
Thao tác:
Vào Hệ thống nhân sự/ Quản lý hồ sơ lương – phụ cấp
Số 1: Chọn loại lương cơ bản hay lương chức danh hay phụ cấp
Số 2: Chọn điều kiện lọc như thời gian hay chỉ xem các quyết định đang hiệu lực
Số 3: Chọn nhân viên
Số 4: Đọc số liệu
Nếu muốn thêm 1 quyết định mới chọn số 6/ nhập thông tin / ấn lưu
Nếu muốn chỉnh sửa hoặc thêm 1 quyết định hàng loạt cho nhiều nhân viên thì:
Chọn mũi tên xuống để tải file về
Chỉnh sửa/ bổ sung/lưu file lại
Sau đó chọn mũi tên lên để up file lại hệ thống
Nếu muốn xóa 1 quyết định thì:
Check chọn quyết định cần xóa tại danh sách các quyết định ở số 5
Sau đó bấm vào biểu tượng xóa
Mục đích:
Quản lý theo dõi quá trình bổ nhiệm, điều chuyển của nhân viên trong công ty.
Thao tác:
Vào Quản lý Hồ sơ nhân viên / Chọn nhân viên cần thêm / Chọn Quá trình làm việc / Chọn Bổ nhiệm – Điều chuyển.
Click nút “Thêm” Hiển thị form nhập liệu thông tin bổ nhiệm – điều động của nhân viên hiện hành.
Nhập các thông tin như Loại quyết định, quyết định số, ngày áp dụng, loại quyết định (bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động,…), Bộ phận làm việc mới, thông tin về mức lương mới (nếu có), …
Click nút “Lưu” click nút “Đóng”
Hoặc cũng có thể chọn mũi tên lên xuống – để xuất khẩu nhập khẩu các quyết định điều chuyển bổ nhiệm cho nhiều nhân viên bằng excel.